ทำไมรถไฟฟ้าบ้านเรายิ่งทำยิ่งแพง

รถไฟฟ้าบ้านเรา ยิ่งไกลยิ่งแพง แถมคิดราคาแยกส่วนต่อขยายด้วยนะ
นี่ไม่รวมถึงไม่มีตู้ใส่แบงค์หรือเหรียญไว้เติมเงินหรือเที่ยวในบัตร หรือถ้ามีก็เข้าขั้นแย่คือ ทอนมาแต่เหรียญ ตู้ธนาคาร หรือสินค้าก็วางภายในสถานี แทนที่จะตั้งภายนอก ห้องน้ำก็ไม่มีให้

ถ้ารัฐต้องการให้คนใช้เยอะๆเพราะจะได้แก้ปัญหารถติดที่แก้ไม่ได้ซัก หนึ่งในวิธีนั้นคือ ลดค่าโดยสารลง และทำเป็นเส้นทางหลัก เพิ่มขบวนรถไฟ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
รถไฟฟ้าประเทศไทยเรา อย่างน้อยตอนนี้มี 3 หน่วยงานดำเนินการ เป็นเจ้าของ
คือ กรุงเทพมหานคร, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม-MRTA) และ การรถไฟแห่งประเทศไทย(SRT)
และ ประเทศเรายังมีรูปแบบการดำเนินกิจการที่แตกต่างกันอีก เช่น สัมปทานทั้งหมด, สัมปทานเฉพาะส่วน, รัฐลงทุนทั้งหมดแต่จ้างเอกชนดำเนินการ ฯลฯ

กรุงเทพมหานคร
เส้นทาง หมอชิต-อ่อนนุช และ สะพานตากสิน-สนามกีฬาฯ เป็นเส้นทางสัมปทานให้ BTS บริหารจัดการทั้งหมด รายได้เข้า BTS 100% แล้วแบ่งส่วนแบ่งรายได้ให้ กทม. โดย BTS สามารถกำหนดค่าโดยสารได้เอง
เส้นทาง ต่อขยาย สะพานตากสิน-บางหว้า และ อ่อนนุช-แบริ่ง เส้นทางนี้ กทม. จ้าง BTS เดินรถ รายได้เข้า กทม. ทั้งหมด แล้วจ่าย BTS เป็นค่าจ้าง

จึงเป็นที่มาว่า ทำไมต้องเติมเงินในบัตรแรบบิตรแบบเหมารายเที่ยว เพราะเวลาเข้า/ออกในส่วนต่อขยาย ต้องจ่ายเงินให้ กทม. ครับ


การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม-MRTA)
ดำเนินการด้านโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน โดยมีขอบเขตรับผิดชอบได้ทั่วประเทศไทย
เปิดให้บริการแล้ว 2 สายทาง และ 1 ส่วนต่อขยาย

สายสีน้ำเงิน บางซื่อ - หัวลำโพง
เป็นการสัมปทานเอกชนเฉพาะการเดินรถ(BEM) โดยโครงสร้างอุโมงค์ รฟม. เป็นคนลงทุน ทำให้ รฟม. มีสิทธิ์ในการควรคุมกำหนดราคาค่าโดยสารเองได้

ส่วนต่อขยายสีน้ำเงิน บางซื่อ-เตาปูน-ท่าพระ และ หัวลำโพง-ท่าพระ-บางแค-พุทธมณฑลสาย4 กำลังดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ น่าจะเปิดในรูปแบบ  จ้างเอกชนเดินรถ(อันนี้ยังไม่แน่นอน อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้)

สายสีม่วง เตาปูน - คลองบางไผ่
รฟม. เป็นเจ้าของทั้งระบบ จ้างเอกชนเดินรถ โดยเอกชนที่รับการว่าจ้างคือ BEM ซึ่งเป็นเจ้าเดียวกับผู้ได้รับสัมปทานเดินรถสายสีน้ำเงิน

สายสีเขียวส่วนต่อขยาย แบริ่ง - สมุทรปราการ
รฟม. ดำเป็นผู้ดำเนินการโครงสร้างทั้งหมด แต่เนื่องด้วยเป็นโครงสร้างต่อเนื่องกับสายสีเขียวที่เป็นของ กทม. อาจทำให้การบริหารจัดการ และการจัดเก็บค่าโดยสาย มีปัญหายุ่งยากซับซ้อน จึงได้มีการเจรจาตกลงกันไว้ว่า รฟม. จะทำการขายโครงสร้างส่วนต่อขยายส่วนนี้ทั้งหมด ให้กับ กทม. ไปดำเนินการ ซึ่ง กทม. คาดว่าจะทำการจ้าง BTS เดินรถในส่วนนี้

แต่ตอนนี้ทาง กทม. มีทีท่าไม่ค่อยอยากจะซื้อ เนื่องจากต้องใช้งบประมาณของ กทม. สูง รวมถึงโครงสร้างส่วนนี้ ไม่ได้ตั้งอยู่ในเขต กทม. (เป็นของสมุทรปราการ) อาจจะเป็นปัญหาต่อ กทม. ในอนาคตได้ เพราะต้องเอาภาษีที่ได้จาก กทม. ไปซื้อ ถ้าโครงการได้กำไรคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าดำเนินการขาดทุน จะทำให้ กทม. ลำบากในด้านเอาภาษี กทม. ไปอุดหนุน สมุทรปราการได้


การรถไฟแห่งประเทศไทย(SRT)
เป้ามาย จะดำเนินโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง(แดงอ่อน แดงเข้ม) รถไฟฟ้าเชื่อมสนามบิน และทางไกล

ARL - Airport Railink พญาไท - สนามบินสุวรรณภูมิ
เป็นการดำเนินการโดย SRT ทั้งหมด แต่ตั้งเป็นบริษัทลูก ถือหุ้น 100% โดย SRT มาดำเนินการ

สายสีแดง
บางซ่อน-ตลิ่งชัน ดำเนินการในส่วนทาง และสถานี เสร็จแล้ว เหลือระบบไฟฟ้า แต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เพราะสถานีกลางบางซื่อยังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็เคยลองเอารถดีเซลรางมาวิ่งให้บริการ เที่ยววิ่งน้อย ผู้ใช้บริการน้อย ก็เลิกไป

บางซื่อ-รังสิต ตอนนี้ก่อสร้างคืบหน้าไปเยอะแล้ว

พญาไท-บางซื่อ กำลังเคลียร์เส้นทาง

บางซื่อ-มหาชัย ยังไม่ได้เริมก่อสร้าง

สถานีกลางบางซื่อ น่าจะก่อสร้างเสร็จพร้อมๆกับเส้นทาง บางซื่อ-รังสิต


สรุป จะเห็นว่าประเทศไทยจะยังมีการดำเนินการระบบขนส่งมวลชนได้ไม่ค่อยมีเอกภาพ มีการดำเนินการขาดๆเกินๆ เช่น ปัญหาเตาปูนบางซื่อ ปัญหาแบริ่ง-สำโรง ปัญหาSRTกำลังขาดทุนกับARL ฯลฯ เลยทำให้ทุกอย่างออกมางงๆกับประชาชน บางส่วนก็ค่าโดยสารแพง บางส่วนลดราคาเท่าไหร่คนก็ยังไม่มาก
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
รถไฟฟ้าเมืองไทยเทียบกับรายได้เฉลี่ยคนไทยถือว่า "แพง" ถึง"แพงมาก"
แต่ราคารถไฟฟ้าเมืองไทยเป้็นราคาที่แท้จริง
ใน ตปท.ที่ราคาถูกกว่าเป็นเพราะรัฐบาลอุดหนุน ช่วยประชาชนครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่